พี่ชมรู้สึกว่าตอนเด็กๆ พี่มีความกล้าทดลองสิ่งใหม่ๆ ไม่กลัว ไม่ยึดติด

แต่พอโตมารู้สึกว่าชีวิตเริ่มจะยึดติดกับอะไรเดิมๆ เหมือนพอยิ่งอายุมากขึ้นความกล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆก็น้อยลง แม้แต่เรื่องในชีวิตประจำวัน สั่งอาหารเมนูเดิมๆ ไป 7 หยิบน้ำแบบเดิมๆ แล้วก็เริ่มลามไปถึงเรื่องใหญ่ๆ

อาจเป็นเพราะเวลาโตเป็นผู้ใหญ่ เราผ่านอะไรๆมาเยอะ มีทั้งเรื่องดีและไม่ดี
ด้วย”ความกลัว” กลัวผิดหวัง กลัวเสียใจ กลัวไม่ชอบ เลยอยากทำให้ชีวิตอยู่แต่ในมุมดีๆ ทำให้ไม่อยากออกนอกกรอบ เอาแบบที่ทำๆอยู่มันก็สบายใจดี

พี่ชมเริ่มสังเกตุตัวเองเลยอยากลุกขึ้นมาปฏิวัติบางอย่าง ไม่อยากให้ตัวเองเป็นคนยึดติด
เลยคุยกับตัวเองว่า:

1. ใน 1 อาทิตย์ให้ลองทำอะไรใหม่ๆที่จะช่วยเราไม่ให้ยึดติดกับนิสัยเดิมๆ เริ่มจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ เช่น ไป 7 หยิบน้ำอะไรใหม่ๆมา 1 อย่าง อร่อยไม่อร่อยก็ถือว่าได้ลอง พยายามทำแบบนี้ให้ชีวิตมันเจออะไรใหม่ๆตลอด

2. อะไรที่”ตั้งใจอยากทำ” พี่ชมจะคุยกับตัวเอง ว่าให้ทำนิสัยนี้ติดกันให้เกิน 3 เดือน เพราะอ่านมาว่าเราจะสามารถหลุดออกจาก comfort zone ได้ (จริงๆตอนอ่านเค้าบอก 21 วัน แต่พี่เอาแบบชัวๆ)

พี่ชมเริ่มทำตั้งแต่เรื่องเล็กๆน้อยๆ เอาง่ายๆ แต่ดีกับตัวเอง เช่นกินน้ำมะเขือเทศ เมื่อก่อนกินได้อึกนึงนี่ถือว่าเก่ง พอลองตั้งใจกินไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกว่ามันรสชาตดีขึ้นเฉยเลย

หรือเรื่องไปออกกำลังกาย เป็นอีกเรื่องที่บังคับตัวเองไม่เคยได้ ปีนี้ตั้งใจบังคับตัวเองให้ไปฟิตเนส แบบไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตัดข้ออ้างออกแล้ว พยายามไปให้เกิน 3 เดือน ตอนนี้เริ่มติดถ้าไม่ออกกำลังกาย จะร่างกายจะถามหาเอง

บางคนอาจจะคิดว่าเรื่องแค่นี้ ไม่เห็นจะยาก
เรื่องเล็กน้อยนี่แหละ มันทำให้เราได้ฝึกที่จะออกจาก comfort zone ทีละนิด ซ้อมไว้บ่อยๆพอมีเรื่องใหญ่กว่านี้เข้ามาเราจะยึดติดน้อยลง

เริ่มต้นที่จะเปลี่ยน ไม่ต้องเริ่มจากอะไรยากๆ เริ่มจากสิ่งใกล้ตัว หรือนิสัยประจำวัน วันละเล็กวันละน้อย แล้วทุกอย่างมันจะค่อยๆดี

#วันนี้คุณลองทำอะไรใหม่ๆแล้วรึยัง

#รัก

P’Chom