Inside Bill’s Brian หนังสาระคดีใน Netflix เค้าได้ไปสัมภาษณ์ Bill Gate บทสัมภาษณ์มีทั้งเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว และเส้นทางการประสบความสำเร็จกว่าจะสร้าง Microsoft จนประสบความสำเร็จ

บิลเป็นอัจฉริยะตั้งแต่ตอนเด็กๆ เค้าสอบเลขได้คะแนนสูงสุดของรัฐ เข้าชมรมคอมตั้งตั้งมัธยม และหลงใหลในการเขียน code ตั้งแต่ตอนเด็กๆ สาระคดีลำดับวิธีการเล่าเรื่องน่าสนใจดี โค้ชชมไม่สปอย์เรื่อง แต่อยากแชร์สิ่งที่ๆได้เรียนรู้ชีวิตของบิล เกตจากหนังเรื่องนี้
.
.
1. ไม่หยุดเรียนรู้ : ถึงแม้จะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จแล้ว แต่บิลไม่เคยหยุดเรียนรู้ เค้บอกว่า สิ่งที่เค้ากลัวมากที่สุด คือ สมองไม่จดจำอะไรอีก

บิลอ่านหนังสือเยอะมากกกก และที่สำคัญคือไม่ได้อ่านจาก source เดียว เค้าจะอ่านจากหลายๆแหล่ง แล้วจะมีเวลาปลีกวิเวกประมาณ 1 อาทิตย์ที่บ้านริมทะเลสาป เพื่อรวบรวมข้อมูลของสิ่งที่อ่านมาและประมวลผลออกมา

คนอย่างบิล เกต ถึงเป็นคนเก่ง ประสบความสำเร็จเค้าก็ไม่เคยที่จะหยุดเรียนรู้และหาข้อมูลจากหลายๆแหล่ง ไม่คิดว่าตัวเองเก่ง และไม่ศึกษาอะไรเพียงผิวเผิน
.
.
2. Resilience : ในชีวิตบิลเจอเหตุการณ์โหดๆมาหลายอย่าง ถูกฟ้องเรื่องบริษัทผูกขาดในตลาดคอม ตอนออกมาทำงานมูลนิธิของตัวเองเค้าพยายามแก้ปัญหาหลายอย่างเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนยากจน คนด้อยโอกาส และทำโครงการที่ทำให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น

เค้าพยายามทำระบบสุขาภิบาลให้ประเทศด้วยพัฒนา เพราะการไม่มีส้วมที่สะอาดทำให้คนจำนวนมากตายเพราะโรคท้องร่วง

เค้าต่อสู้กับโรคโปลิโอ เพราะอยากให้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น และทำโครงการพัฒนาระบบควบคุมโรงงานไฟฟ้พลังงานนิวเคลียเพื่อลดมลพิษทางอากาศ

สิ่งที่เค้าทำเป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อนมาก
บางครั้งมันมีคำถามที่เค้าถามตัวเองว่า

“เค้าทำอะไรที่ยากไปไหม มันยากเกินไปรึเปล่า”

และคำตอบที่ได้ คือ

“เค้าแค่ต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อจะแก้ไขปัญหาให้ได้”
.
.
3. ช่วยเหลือสุดแรงและลงมือทำจริง : ถึงแม้บิล จะไม่ได้บริหารงานใน Microsoft เต็มตัว แต่เค้าก็ทำงานในมูลนิธิที่เค้าตั้งมาอย่างหนัก

ชีวิตระดับบิล เกต สามารถทำทุกอย่างที่อยากทำแบบสบายๆ ไปเที่ยวรอบโลก ไปใช้ชีวิตที่ไม่ต้องทำอะไร หาความสุขให้ตัวเอง

แต่เค้าไม่ได้ทำแบบนั้น เค้าทุ่มเททำงานอย่างหนักในการช่วยคิดโครงการต่างๆ มูลนิธิ ตอนแรกนึกว่าเค้าเป็นคนแค่ออกเงินบริจาค แต่ไม่ใช่เลย เค้าคิด และหาวิธีทำทุกอย่างให้สำเร็จ และช่วยแนะนำทีมเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นด้วย

เค้าถูกสอนให้มีน้ำใจและช่วยเหลือคนอื่นมาตั้งแต่เด็ด ชีวิตเค้าตอนนี้เค้าสามารถช่วยคนอีกมากได้ เค้าเลยใช้ชีวิตตอนนี้ทุ่มเทกับการช่วยเหลือให้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

หนังทั้งหมดมี 3 EP ดูไปก็ทึ่งไป ยังมีอีกหลายมุมที่ได้เรียนรู้จาก lifestyle ของบิลเกต ได้เห็นความคิดของคนที่ประสบความสำเร็จ และได้มุมมองในการใช้ชีวิตดีๆด้วย

ใครมี Netflix แล้วอยากหาอะไรดีๆดู แนะนำลองดู Inside Bill’s Brain ดูแล้วอาจจะได้มุมมองการใช้ชีวิตดีๆใหม่ๆ ส่วนโค้ชชมดูจบแล้วได้แรงบันดาลใจดีๆในการใช้ชีวิตเพิ่มอีกเย๊อะเลยยยย

#รัก

#CoachChom